วิธีทำแชมพูมะกรูดสูตรธรรมชาติ ช่วยขจัดรังแค แก้อาการคันศีรษะ ใช้หมักผมและหนังศีรษะ(Kaffir Lime Shampoo)


คนไทยเรารู้จักมะกรูดกันดีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะนำมาใช้ปรุงแต่งรสชาติในอาหาร เช่น แกงต่างๆ ที่สำคัญยังนำมาใช้บำรุงผมได้เป็นอย่างดี เพราะมีสรรพคุณในการทำความสะอาดหนังศีรษะ ขจัดรังแค แก้คันศีรษะ ทำให้ผมนิ่ม สลวย กระตุ้นการทำงานของเส้นเลือดบนหนังศีรษะ ป้องกันผมหงอกก่อนวัย และมีน้ำมันหอมระเหย ให้ความสดชื่น บรรเทาอาการเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นยังมีการนำมะกรูดไปใช้ในพระราชพิธีสำคัญ เช่น พระราชพิธีโสกันต์ ซึ่งระบุไว้ว่าจะต้องมีผลมะกรูดและใบส้มป่อยประกอบในพิธีด้วย ส่วนในวรรณคดีไทยหลายเรื่องได้กล่าวถึงมะกรูดไว้อย่างไพเราะเพราะพริ้งที เดียวค่ะ เช่น กาพย์ห่อโคลงนิราศพระบาท ของเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์
มะกรูดสองแถวทาง    คิดมะกรูดนางสางสระผม
แก้เกล้าเจ้าผึ่งลม    กลิ่นขจรขจายเรียมสบายใจ
มะกรูดสองเถื่อนถ้อง    แถวพนม
มะกรูดเหมือนนางสระผม    พ่างเพี้ยง
แก้เกล้าเจ้าผึ่งลม    รวยรื่น
ขจรสุคนธกลิ่นเกลี้ยง    รื่นล้ำเรียมสบายฯ
ฟังแล้ว คงทำให้หลายคนอยากใช้มะกรูดเป็นแชมพูสระผมกันบ้างแล้ว ถ้าอย่างนั้นเราไปดูสูตรจากมะกรูดกันเลยค่ะ
ผมสวยด้วยมะกรูด

แม้จะมีแชมพูครีมนวดผม ครีมหมักผมสมุนไพรออกมาวางขายหลากหลายยี่ห้อ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะใช้สารเคมีต่างๆผสมลงไป เช่น สารเพิ่มฟอง วัตถุกันเสีย หัวน้ำหอมต่างๆ ดังนั้นก่อนซื้อมาใช้ต้องเลือกให้ดีค่ะ

ปัจจุบันมีแชมพูและครีมนวดผมจากมะกรูดวางจำหน่าย บางยี่ห้อมีส่วนผสมของตะไคร้ช่วยป้องกันผมแตกปลาย หรือมีส่วนผสมของน้ำมันงา ช่วยบำรุงผมให้นิ่มดกดำ หรือดอกอัญชัญ ซึ่งช่วยป้องกันผมหงอกก่อนวัย

แต่ที่พิเศษสุดเห็นจะเป็นการนำมะกรูดและน้ำกาแฟมารวมเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยปิดผมขาว ช่วยเคลือบเส้นผมแบบธรรมชาติ พร้อมทั้งบำรุงรากผมที่เกิดใหม่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่โกรก หรือย้อมผมเป็นประจำด้วย แต่ใครที่อยากลองทำแชมพูมะกรูดใช้เอง เรามีสูตรต่างๆมาแนะนำค่ะ

วิธีทำน้ำมะกรูดด้วยการเผาไฟ

เหมาะสำหรับขจัดรังแค แก้คันศีรษะใช้หมักผมและหนังศีรษะ

   1. นำมะกรูดเผาไฟให้พอมีน้ำมันซึมออกมาจากผิว และมีกลิ่นหอม
   2. ผ่าครึ่ง บีบเอาเฉพาะน้ำมาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ หมักไว้ประมาณ 15-30 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

วิธีทำน้ำมะกรูดด้วยการต้ม

เหมาะสำหรับ สระแทนแชมพู ทำให้ผมนิ่ม ลื่น รักษาอาการคันศีรษะ

   1. นำมะกรูดผ่าครึ่ง ต้มกับน้ำเล็กน้อย (น้ำ 2ถ้วย ต่อมะกรูด 1 ลูก) ตั้งไฟพอเดือดยกลง ปิดฝาทิ้งไว้จนอุณหภูมิลดลง นำมาคั้นแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อไม่ให้เกร็ดเล็กๆของมะกรูดติดกับผม
   2. นำน้ำมะกรูดที่ได้มาชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ ใช้ทำความสะอาดเส้นผมแทนแชมพู หรือใช้เคลือบเส้นผมแทนครีมนวดผม ทำให้ผมหวีง่ายไม่พันกัน

แชมพูมะกรูดสูตร 1 ส่วนผสม

   1. มะกรูด 3-5 ผล
   2. ใบหมี่ 10 ใบ
   3. น้ำซาวข้าวเหนียว 1 ลิตร

วิธีทำ

   1. มะกรูดผ่าตามขวางเป็นสองซีก ตั้งน้ำพอเดือด ใส่มะกรูดและใบหมี่ลงไปในหม้อ
   2. รอให้เดือดต่อประมาณ 10 นาที ปิดฝา ยกลง
   3. รอจนเย็นลง ใช้ผ้าขาวบางกรองเอากากออก แล้วเก็บใส่ขวดไว้ใช้สระผมแทนแชมพู

หมายเหตุ วิธีการทำน้ำซาวข้าวเหนียว ให้นำข้าวเหนียวประมาณ 1 ลิตร แช่น้ำพอท่วม (ใช้น้ำประมาณ 1 ลิตร) ทิ้งไว้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง จะได้น้ำซาวข้าวเหนียวสีขาวขุ่น

แชมพูมะกรูดสูตร 2 ส่วนผสม

   1. มะกรูด 3-5 ผล
   2. หญ้าปักกิ่ง ถ้วย

วิธีทำ

   1. มะกรูดผ่าตามขวางเป็นสองซีก หญ้าปักกิ่งทั้งต้นล้างน้ำให้สะอาดใช้ทั้งราก ทั้งใบ
   2. ใส่มะกรูด หญ้าปักกิ่ง น้ำซาวข้าว ในหม้อตั้งไฟปานกลาง รอให้เดือดประมาณ 20 นาที ปิดฝายกลง
   3. รอจนน้ำเย็น สังเกตสีของน้ำจะคล้ำขึ้น ใช้มือคั้นเอาแต่น้ำ ทิ้งกาก
   4. กรองด้วยผ้าขาวบางอีกครั้ง เก็บใส่ขวดไว้ใช้สระผมแทนแชมพู

หมายเหตุ หากไม่มีน้ำซาวข้าวเหนียวให้ใช้น้ำเปล่าแทนได้ น้ำซาวข้าวเหนียวมีฤทธิ์เย็น ช่วยรักษาความชุ่มชื่นของหนังศีรษะ ลดอาการคัน แก้ผดผื่น สิว บนหนังศีรษะได้ดี

รู้อย่างนี้แล้ว ลองหยิบมะกรูดมาใช้ดูบ้างน่าจะช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋า แถมยังสวยได้ด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น